Hoạt động

Xã Xuân Ngọc tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu Cấp ủy, Chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân năm 2020

Đăng ngày:

Sáng 28/10/2020 xã Xuân Ngọc đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu Cấp ủy,  chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân trên địa bàn xã năm 2020.

     Dự Hội nghị có lãnh đạo LĐLĐ huyện, MTTQ, Ban Dân vận Huyện ủy; các đồng chí trong BTV- BCH Đảng bộ xã, TT HĐND – UBND -UBMTTQ xã, cán bộ công chức, Trưởng các đoàn thể chính trị xã hội, trường học, trạm y tế, HTXSXKDDVNN; Bí thư chi bộ - Trưởng ban công tác Mặt trận thôn; đại diện nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn xã.

     Hội nghị đã nghe báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ những tháng còn lại năm 2020. Sau thời gian đối thoại, với không khí dân chủ, sôi nổi, cởi mở và thẳng thắn, hội nghị đã nghe 5 ý kiến với 7 nội dung đề xuất, kiến nghị của các đại biểu đại diện cho Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân tập trung vào các lĩnh vực: vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp Ủy đối với việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết phản ánh kiến nghị, kiến nghị tố cáo của công dân. Việc đóng góp ý kiến tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền, tính phê bình và tự phê bình trong Đảng chưa cao. Những khó khăn, tồn tại trong việc giải tỏa vi phạm hành lang ATGT, bảo vệ môi trường. Cơ chế hỗ trợ để đầu tư sửa chữa, nâng cấp tuyến đường giao thông thôn làng đáp ứng tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư nông thôn kiểu mẫu…

     Với những ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết, đồng chí Bí thư Đảng Ủy – chủ tịch HĐND xã đã trực tiếp trả lời, phân tích đánh giá trong đó đồng chí chỉ rõ việc đấu tranh phê bình và tự phê bình cần được các cấp ủy Đảng, từng cán bộ đảng viên coi là việc làm thường xuyên, tránh tư tưởng nể nang, ngại va chạm sẽ dẫn đến những hạn chế yếu kém trong công tác xây dựng Đảng. Trả lời ý kiến về trách nhiệm của người đứng đầu cấp Ủy, Chính quyền đối với việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết phản ánh kiến nghị, kiến nghị tố cáo của công dân đồng chí Bí thư Đảng ủy làm rõ: Đảng ủy xã đã có Kế hoạch, qui chế làm việc, ban hành thông báo lịch tiếp dân của Thường trực Đảng ủy vào 2 ngày/ tháng. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho lịch tiếp công dân theo qui định. Phân công cán bộ tiếp nhận thông tin, làm việc trực tiếp ở các buổi tiếp dân..không để xảy ra đơn thư, khiếu nại tố cáo vượt cấp vượt cấp ngay từ cơ sở. 

    Về trách nhiệm của mình, đồng chí Chủ tịch UBND xã đã tiếp thu, làm rõ những vấn đề thuộc lĩnh vực QLNN, phát triển KT-VHXH còn tồn tại vướng mắc ở cơ sở mà nhân dân quan tâm. Đồng chí nhấn mạnh: Trong công tác xây dựng NTM Xuân Ngọc đã tập trung cao đầu tư các nguồn lực xây dựng đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi, cơ sở vật chất văn hóa, và cùng với sự vào cuộc tích cực của nhân dân đã làm thay đổi diện mạo nông thôn xã trong những năm qua, được cấp trên đánh giá cao và được huyện đưa vào 1 trong 5 xã phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2020. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay đối với xã đó là 4 nhóm tiêu chí để đạt NTM nâng cao gồm: Cơ sở Trường học, Văn hóa, Môi trường, Nông nghiệp đang cần tập trung nhưng xã sẽ quyết tâm và có các giải pháp thích hợp để giải quyết. Trước mắt đối với Trường THCS Xuân Ngọc xã đã chỉ đạo yêu cầu nhà trường đăng ký cấp trên và tiến hành thẩm định công nhận đạt chuẩn Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn  trong thời gian sớm nhất. Huy động mọi nguồn lực để cải tạo cơ sở vật chất nhà trường. Đến nay đã hoàn thành phương án thiết kế và đề xuất HĐND có quyết định để đầu tư cải tạo. Đồng thời sẽ quan tâm đầu tư nâng cấp Trạm y tế xã đảm bảo Xanh – Sạch – Đẹp.Về tiêu chí môi trường xã đã kịp thời khắc phục đầu tư sửa chữa lò đốt rác đảm bảo hoạt động theo đúng qui trình và lắp đặt thêm hệ thống băng chuyền để phân loại rác tại nguồn và duy trì hoạt động của tổ thu gom rác thải trên địa bàn. Trong Nông nghiệp xã xây dựng các mô hình CĐML trong đó 3 thôn đã xây dựng được CĐML với S 37,4ha đảm bảo tiêu chuẩn Sở NN; giá trị sản phẩm hàng hóa được bao tiêu theo qui định. Để khắc phục khó khăn về tiêu chí Văn hóa đó là phải có 100% thôn xóm trong xã đạt Danh hiệu làng VH nhưng so với chỉ tiêu đầu năm mà phòng VH giao thì xã chỉ có 6/8 thôn phấn đấu công nhận đạt VH. Xét trên toàn diện đến nay Xuân Ngọc đã cơ bản đảm bảo được tiêu chí này vì vậy xã đã đề xuất cấp trên để hoàn thiện hồ sơ công nhận 100% thôn đạt danh hiệu làng Văn hóa, 80% số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình VH. Ngoài tập trung các biện pháp tháo gỡ khó khăn đảm bảo hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu, xã mong muốn tạo được sự chung sức đồng lòng của nhân dân, đặc biệt là tránh tư tưởng trông chờ ỷ lại, xác định nhân dân là chủ thể trong xây dựng NTM nâng cao.

     Kết luận Hội nghị đồng chí Phạm Văn Hình, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐND xã đề nghị sau buổi đối thoại này, lãnh đạo UBND xã và các công chức chuyên môn tham mưu giúp việc cho xã thực hiện nghiêm túc những vấn đề đã trao đổi, thống nhất để giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị chính đáng của nhân dân.Đồng chí cũng đề nghị trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, Chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đề nghị cấp ủy chi bộ, ban công tác Mặt trận, các ban, ngành đoàn thể của xã tăng cường hoạt động đối thoại trực tiếp với cán bộ, hội viên và nhân dân để kịp thời có những giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; công tác quản lý, điều hành của chính quyền tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, xây dựng xã nhà ngày một phát triển đi lên./.

                                              Một số hình ảnh tại hội nghị.

Bình luận